Giỏ hàng

Liên kết để phát triển du lịch

Xu hướng các doanh nghiệp (DN) du lịch vừa và nhỏ liên kết, hợp tác với nhau để phát triển kinh doanh ngày càng trở nên phổ biến. Ở Nha Trang đã ghi nhận sự xuất hiện của những tổ chức như VTF, NTP với thành viên là các DN du lịch vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 5 đến 8-5, Câu lạc bộ du lịch Thủ đô (Captour Club) đã phối hợp với Diễn đàn xúc tiến du lịch Nha Trang (NTP) tổ chức đoàn tham quan, khảo sát du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho 10 DN lữ hành thành viên của Captour Club. Đoàn đã đến khảo sát dịch vụ biểu diễn xiếc rắn tại Nha Trang Snake show, trải nghiệm dịch vụ tại Tắm Bùn Tháp Bà Nha Trang, tham quan khu du lịch sinh thái Nhân Tâm, tham gia tour 4 đảo và khảo sát một số khách sạn 3 sao, 4 sao ở Nha Trang. Tất cả những khu du lịch, cơ sở lưu trú, tour du lịch mà đoàn khảo sát đều là những đơn vị thành viên của NTP. “Sau chuyến khảo sát, chúng tôi sẽ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển hoạt động kinh doanh du lịch với NTP. Chúng tôi hy vọng, sự hợp tác này sẽ mang đến thêm nhiều lợi ích cho các DN du lịch của 2 tổ chức. Lượng đối tác kinh doanh cũng nhờ thế sẽ tăng lên”, ông Nguyễn Hồng Đài - Chủ tịch Captour Club cho biết. Cũng theo ông Đài, Captour Club là câu lạc bộ nghề nghiệp trực thuộc Hiệp hội Du lịch Hà Nội với gần 50 hội viên, trong đó có 27 hội viên là các DN du lịch vừa và nhỏ ở Hà Nội hoạt động trong các lĩnh vực: lữ hành, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển du lịch.

Tương tự như Captour Club, diễn đàn NTP là tổ chức trực thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy mới thành lập và đi vào hoạt động từ cuối năm 2015, nhưng NTP đã thu hút hơn 20 thành viên là đại diện của các DN du lịch vừa và nhỏ kinh doanh trên các lĩnh vực: lữ hành, lưu trú, khu vui chơi giải trí, vận chuyển du lịch. Theo ông Lê Kim Nhựt - Chủ tịch NTP, mục tiêu của tổ chức này là tập hợp các DN du lịch để góp phần quảng bá du lịch Nha Trang thông qua hoạt động liên kết, xúc tiến hoạt động kinh doanh của các DN du lịch địa phương. “Từ sự liên kết, hợp tác, hỗ trợ của các hội viên trong việc phát triển kinh doanh sẽ tạo sự bình ổn thị trường, nâng cao giá trị chất lượng, sản phẩm du lịch, trình độ quản lý và năng lực cạnh tranh của các DN vừa và nhỏ”, ông Nhựt nói.

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa: Sự ra đời của những tổ chức như VTF, NTP thực sự đã mang đến những tín hiệu tích cực cho hoạt động phát triển kinh doanh du lịch và giới thiệu điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa. Thời gian qua, các thành viên của những tổ chức này đều tham gia rất tích cực các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch như: hội chợ du lịch, đón các đoàn DN, báo chí đến tìm hiểu, khảo sát du lịch Khánh Hòa. Đặc biệt, với việc các tổ chức này bắt tay, hợp tác với những tổ chức tương tự ở các địa phương khác đã làm cho khả năng kết nối của các DN thành viên ngày càng mở rộng.

Việc các DN du lịch tham gia NTP không chỉ vì đó là một sân chơi để các DN có thể tìm kiếm cơ hội giao lưu, hợp tác, tư vấn, hỗ trợ lẫn nhau, mà còn giúp cho các DN tìm hiểu, học hỏi được nhiều hơn thông qua những chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh, hoặc những cam kết về hợp tác xây dựng những gói sản phẩm du lịch mang tính kích cầu. “Với những cam kết đã được các DN thống nhất cùng nhau, trong quá trình kinh doanh, chúng tôi sẽ có những sự hỗ trợ riêng dành cho các đối tác là thành viên NTP. Theo đó, DN này hỗ trợ DN kia để cùng phát triển kinh doanh và mang lại lợi ích cho khách hàng”, ông Tạ Kinh Đông - chuyên viên marketting của Tắm Bùn Tháp Bà Nha Trang (thành viên NTP) cho biết.

Ra đời từ năm 2009, Diễn đàn DN du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (VTF) trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam đến nay đã có hơn 200 thành viên. Riêng tại Khánh Hòa, hiện có 50 DN du lịch vừa và nhỏ là thành viên của VTF. Theo ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - phụ trách Ban truyền thông của VTF, hoạt động chính của các thành viên VTF Khánh Hòa là kết nối, chia sẻ thông tin và cùng nhau có những sản phẩm chung. Từ đó, cùng cộng đồng các DN thành viên VTF trong cả nước chung tay giới thiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. “Mỗi DN hoạt động trong một lĩnh vực có thế mạnh riêng và bắt tay liên kết thành một sản phẩm của địa phương”, ông Nguyên nói.

Việc ra đời các tổ chức tập hợp DN du lịch vừa và nhỏ  là xu hướng tất yếu. Trên thực tế, sự liên kết, hợp tác đó đã mang đến những lợi ích thiết thực, đó chính là các gói sản phẩm du lịch với những tour, tuyến mới có giá ưu đãi dành cho du khách, đó là mối quan hệ mang tính bền vững giữa các DN du lịch và hơn hết là việc hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa được quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, hoạt động liên kết này diễn ra đến nay vẫn mang tính tự thân, tự phát của các DN. Để việc liên kết được lâu bền, nên chăng hiệp hội du lịch, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của tỉnh có sự quan tâm, định hướng cho những hoạt động của các tổ chức này mang lại hiệu quả cao hơn.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Liên hệ ngay 084 857 85 85
back to top