Giỏ hàng

Nha Trang "tràn ngập" khách Trung Quốc - Mừng ít, rủi ro nhiều

(Dân trí) - Trước hiện tượng khách du lịch Trung Quốc “ồ ạt đổ bộ” về Nha Trang thời gian qua, nhiều doanh nghiệp du lịch ở đây tuyên bố, quyết không bớt dịch vụ, hạ giá để cạnh tranh, trong khi một số khác lại cho rằng cứ có lời là bán dịch vụ theo kiểu “rẻ cũng chơi”…

Phố biển Nha Trang tràn ngập khách Trung Quốc

“Bản thân tôi có quan điểm, trong kinh doanh bất kể đối tượng khách như thế nào, cứ có lợi nhuận kinh tế là chúng tôi làm, khách Trung Quốc cũng không nằm ngoại lệ. Kinh tế vững doanh nghiệp mới phát triển được. Chính vì thế, ngoài khách nội địa và khách du lịch các nước khác đến Nha Tramg, mô hình vui chơi dưới đáy biển hiện đang đón khá nhiều đoàn khách du lịch Trung Quốc tới sử dụng dịch vụ này”, đó là chia sẻ của ông Nguyễn Huy Hân, Giám đốc Công ty Cổ phần Việt ASIAN Nha Trang, doanh nghiệp chuyên tổ chức mô hình dạo chơi dưới đáy biển chia sẻ với đồng nghiệp khi bàn luận về “hiện tượng” khách Trung Quốc “đổ bộ ồ ạt” về Nha Trang thời gian qua.

Khách Trung Quốc xuống biển bơi lội.

Không đồng tình với ý kiến của ông Hân, đại diện Khách sạn Dũng Thanh nằm trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Nha Trang cho rằng, chúng tôi không đón khách Trung Quốc bằng mọi giá, và không bao giờ khách sạn chịu hạ giá kể cả vào những lúc thấp điểm để đón khách Trung Quốc cũng như các dòng khách khác như một số đơn vị đã làm. Hạ giá có nghĩa là hạ chất lượng dịch vụ, làm như thế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu của đơn vị kinh doanh.

Ghi nhận của PV Dân trí, trong những ngày vừa qua tại TP Nha Trang, lượng khách Trung Quốc đổ về khá đông. Tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa luôn tấp nập khách du lịch Trung Quốc. Người già, thanh niên, trẻ con nhiều lúc xuất cảnh, nhập cảnh ở cảng hàng không quốc tế này nhộn nhịp cả ngày.

Tại các khách sạn ven biển TP Nha Trang vào buổi chiều, những chiếc xe tour chở khách được gắn tiếng Trung cũng ra vào không ngớt. Phố phường Nha Trang huyên náo bởi những vị khách đến từ phương Bắc. Tại các khu du lịch tắm bùn khoáng như: KDL Tắm bùn THÁP BÀ,  Khu du lịch Trăm Trứnglúc nào cũng đông nghẹt các vị khách này.

Siết chặt quản lý để tránh rủi ro…

Chia sẻ với PV Dân Trí, anh Cù Anh Tuấn, Phó Giám đốc Khu du lịch sinh thái Nhân Tâm, Nha Trang cho rằng, “hiện tượng” khách Trung Quốc đổ dồn xuống Nha Trang là điều phải suy nghĩ, bởi lẽ sự xuất hiện đông một cách “đột ngột” như thế nó báo hiệu một sự thiếu chắc chắn của thị trường này. Nó giống như sự phát triển nóng và như thế sẽ ảnh hưởng tới tính bền vững của du lịch tại Nha Trang.

Cùng với đó, hiện nay trên địa bàn Nha Trang đang tồn tại hiện tượng một số doanh nghiệp Trung Quốc núp bóng “dưới vỏ” của doanh nghiệp Việt Nam đưa khách sang Nha Trang để thu lời. Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết các “nhà hàng Trung Quốc” do người Trung Quốc đứng đằng sau cũng đang mọc lên khá nhiều.

 Để thu hút khách, các khách sạn ở Nha Trang liên tục trưng biển tiếng Trung và Nga quảng cáo.

 Các tờ rơi, tờ gấp cũng không thiếu những dòng chữ tiếng Trung.

Theo tìm hiểu PV, để thu hút khách Trung Quốc, hiện ở Nha Trang đang có hiện tượng một số doanh nghiệp du lịch cạnh tranh nhau bằng cách hạ giá với suy nghĩ lấy ít bù nhiều, mỗi khách lãi một ít, đón càng nhiều rồi sẽ có lãi. Trong khi lượng khách Trung Quốc đang đổ xô về Nha Trang, một số ý kiến cho rằng, đã đến lúc cơ quan quản lý du lịch ở Khánh Hòa cần có biện pháp siết chặt quản lý các loại hình dịch vụ và ngăn chặn ngay tình trạng làm ăn “núp bóng” của một số thương gia Trung Quốc tại đây.

Theo đó, chúng ta nên siết chặt mô hình người nước ngoài kinh doanh dịch vụ, du lịch ở Việt Nam bằng cách quy định rõ hạn mức lượng người nước ngoài tham gia lao động tại một cơ sở, doanh nghiệp, cấm người nước ngoài giữ các vị trí quan trọng trong một doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam như các vị trí, thủ quỹ, điều hành, giám đốc điều hành… Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần kiểm soát sát sao những mô hình nhà hàng, hay các hoạt động lữ hành trên địa bàn của mình để ngăn chặn những hiện tượng làm ăn “núp bóng” trái pháp luật.

Nguồn: Báo Dân Trí

back to top